WeSpeakCodeTH‬ : เวิร์คช็อปสร้างเว็บไซต์ 13-17 พ.ค.

wordpress-workshop-2

ลงกทม. คราวนี้ มาเป็นวิทยากรงาน WeSpeakCodeTH‬ สอนการสร้างเว็บไซต์ด้วยเวิร์ดเพรส 5 วัน  ให้กับผู้ประกอบการเพื่อสังคมและบุคคลทั่วไป ถือว่าเป็นคอร์สทำเว็บที่เรียนกันยาวพอสมควร น่าจะทำให้ผู้เรียนสามารถสร้างเว็บดีๆ ออกมากันได้ในเวิร์คช็อปวันสุดท้าย 🙂

งานครั้งนี้สนับสนุนโดย Microsoft ซึ่งเป็นแม่งานใหญ่ให้งานหลายๆ งานของ Code.org ประเทศไทย ร่วมกับน้องๆ ทีม GoodFactory / A-chieve / Ma:D ที่ไฟแรงกันมากๆ ทำแบบสอบถามรายวัน ปรับแผนรายวัน เลยทำให้ 5 วันนี้น่าจะยังไม่มีแรงทำงานอื่นๆ เรย >_<

WeSpeakCodeTH

กำหนดการคร่าวๆ

วันที่ 1) เริ่มต้นสร้างเว็บไซต์

เริ่มต้นใช้งานระบบ WordPress ซึ่งถือเป็นระบบจัดการข้อมูลที่ใช้ง่ายและแพร่หลายที่สุดในปัจจุบัน วันแรกจะเน้นการทำความรู้จักเครื่องมือเบื้องต้น เพื่อให้สามารถสร้างเว็บไซต์ขนาดเล็กจากธีมสำเร็จรูปได้ สนใจเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนสามารถดูได้ที่ http://webtodlong.com/howto/

วันที่ 2) เริ่มต้นสร้างร้านค้าออนไลน์

ทดลองใช้ระบบ WooCommerce เพื่อสร้างร้านค้า ทั้งการทำส่วนแคตาล็อกสินค้า, การสร้างสินค้าที่มีหลายตัวเลือก (สี/ขนาด/ฯลฯ), การสร้างแบบฟอร์มชำระเงิน, การเชื่อมต่อระบบตัดบัตรเครดิต (Paypal, PaySbuy), การสร้างระบบรับข่าวสารผ่านอีเมล (เนื้อหาอิง เวิร์คช็อปเมื่อเดือนมีนาคม )

วันที่ 3) พื้นฐานการออกแบบสำหรับปรับแต่งเว็บไซต์

การออกแบบส่วนประกอบของเว็บไซต์ต่างๆ เช่น แบนเนอร์, โลโก้, ปุ่ม, พื้นหลัง ฯลฯ ทดลองใช้งานโปรแกรมออกแบบเพื่อสร้างไฟล์งานสำหรับเว็บไซต์

วันที่ 4) พื้นฐานการเขียนโค้ดสำหรับปรับแต่งเว็บไซต์

รู้จักโค้ด HTML, PHP และ CSS เบื้องต้น เพื่อปรับแต่งบางส่วนของเว็บไซต์ เช่น ซ่อนการแสดงข้อมูล, ย้ายส่วนต่างๆ ของเว็บ, เพิ่มรูปต่างๆ โดยทดลองแก้ไฟล์ธีมที่เลือกมาใช้งาน

วันที่ 5) ปฏิบัติการสร้างเว็บไซต์ของตนเอง (Workshop)

ลองทำเว็บไซต์ของตนเอง โดยมีวิทยากรและทีมงานให้คำปรึกษาเพื่อปรับแต่งเว็บไซต์ให้ใกล้เคียงความต้องการมากที่สุด ทดลองใช้ปลั๊กอินเพื่อเพิ่มความสามารถต่างๆ

wordpress-workshop

วันสุดท้าย Microsoft จะให้ Hosting ของ Azure มาใช้ น่าจะได้ทดลองอะไรอีกหลายๆ อย่างทีเดียว 🙂