บทสัมภาษณ์เกี่ยวกับเว็บดีไซน์เมื่อ 5 ปีก่อน

interview

เป็นบทสัมภาษณ์เกี่ยวกับการทำเว็บ การออกแบบ การใช้ WordPress เป็น CMS เมื่อเกือบ 5 ปีก่อน (บล็อก) สมัยทำเว็บช่วยชาติใหม่ๆ และ CMS ยังเป็นเรื่องใหม่พอสมควร

ผมเลยเปรียบเทียบ CMS ไว้ว่า Joomla เหมือน Windows, Drupal เหมือน Linux และ WordPress เหมือน Mac

ปัจจุบัน Desktop OS ล้มหายตายจาก ให้เปรียบเทียบอีกครั้ง น่าจะได้ว่า Joomla เหมือน Android แนว Samsung (ปรับให้ใช้ง่าย สำหรับคนทั่วไป), Drupal เหมือน Android แนว Nexus (เหมาะกับ Geek มากกว่า; ถ้าให้เปรียบเป็น Meego คงโหดร้ายไปหน่อยนะ >_<)

และ WordPress เหมือน iOS ที่ใช้ง่าย แพร่หลาย จนทำให้การขาย App, ซอฟแวร์ราคาถูก กลายเป็นธุรกิจใหญ่ได้ (เช่น การขายธีมใน Themeforest หรือขายปลั๊กอินใน Codecanyon)

สิ่งที่พูดไว้ในบทสัมภาษณ์นั้น มีข้อผิดพลาดตรงที่ ปัจจุบันคนไม่ได้เขียนบล็อกมากอย่างที่คิด แต่ใช้ Social Network เพื่ออัพสเตตัสแทน น่าเสียดายที่องค์ความรู้หลายๆ อย่างก็เลยหายไป หรือหาไม่เจอไปด้วย

หมายเหตุ: เดี๋ยวจะหาว่าบล็อกนี้กินบุญเก่าอย่างเดียว ขอเพิ่มเทคนิคการทำเว็บเล็กๆ น้อยๆ ว่า การใส่ Video แล้วต้องการทำให้เป็น Responsive ได้ถูกต้อง แนวทางที่ผมใช้ล่าสุดคือ FitVids.JS ซึ่งเป็น jQuery Plugin ขนาดเล็กจิ๋ว ที่ช่วยปรับ Video ให้เหมาะกับจอขนาดต่างๆ โดยคงสัดส่วนเดิมไว้ ทำให้มันลงตัวกว่าการแก้ด้วย CSS

ไม่เชื่อลองดูผ่านมือถือ หรือปรับขนาด Browser ตอนอ่านบล็อกนี้ดูจิ 😀